Công trình cầu Bến Thủy II
Cầu Bến Thủy - Nghệ An
Công trình Cầu Bến Thủy II là công trình cầu bắc qua sông Bến Thủy với một đầu thuộc xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An và một đầu thuộc thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.
Quy mô công trình
* Quy mô xây dựng phần cầu
Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL.
Tải trọng thiết kế HL-93 và bộ hành.
Tần suất thiết kế: P = 1%.
Khổ thông thuyền BxH = 40x6m (tính từ mực nước thông thuyền H5%).
Cấp động đất: Cấp III theo thang MSK-64 (Thiết kế với đỉnh gia tốc nền a(g)=0.121).
Mặt cắt ngang cầu: Gồm 02 cầu đặt cạnh nhau với tổng bề rộng mặt cầu SB = 25m, bố trí 4 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ và các dải phân cách an toàn và lan can cầu. Cụ thể như sau:
* Quy mô xây dựng đường 2 đầu cầu:
- Vận tốc thiết kế V = 80km/h
- Bề rộng nền đường Bnền = 25.0m, mặt đường Bmặt = 24.0m, gồm: 04 làn xe chạy (4x3.5)m + 02 làn xe thô sơ (2x2.5)m + các dải phân cách an toàn và lề đường. Riêng đoạn từ sau nút giao Quốc lộ 1A khoảng 110m đến nút giao Quốc lộ 8B cảu đường phía Nam trước mắt xây dựng với quy mô 02 làn xe, Bmặt = 12.0m, Bnền = 13.0m (chiều dài đoạn này là 1238m, đoạn vuốt nối dài 153m).
* Giải pháp kết cấu
- Phần cầu chính có kết cấu BTCT DƯL đúc hẫng cân bằng khẩu độ nhịp lớn nhất 120m, phần cầu dẫn dầm super T BTCT DƯL bố trí bản liên tục.
- Sơ đồ nhịp: [39.1 + 13x40 + 39.1 + (72 + 120 + 72) + 39.1 + 40 + 39.1]m.
- Tổng chiều dài cầu đến sau đuôi mố là 996.3m;
- Kết cấu phần trên:
- Kết cấu dầm BTCT DƯL đúc hẫng: gồm 3 nhịp (72+120+72)m từ trụ T15 đến trụ T18. Mặt cắt ngang dạng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực bao gồm 2 hộp, mỗi hộp có chiều rộng 11.6m, chiều cao dầm tại đỉnh trụ 5.5m, tại giữa nhịp 2.2m;
- Phần cầu dẫn dùng dầm super T, bao gồm 15 nhịp phía Nghệ An (từ mố M0 đến trụ T15) và 3 nhịp phía Hà Tĩnh (từ trụ T18 đến mố M21), chiều dài nhịp tiếp giáp mố M0, M21 và trụ chuyển tiếp T15, T18 là 39.1m, các nhịp khác 40.0m, mặt cắt ngang cầu rộng 25.0m bao gồm 10 phiến dầm, khoảng cách giữa các dầm 2.30m, chiều cao dầm 1.75m. Bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ, có chiều dày thay đổi từ 17.5 – 25.0cm;
· Kết cấu phần dưới:
- Mố dạng tường bằng BTCT, bề rộng mố M0 là 27.0m, mố M21 là 25.0m. Móng mố đặt trên 12 cọc khoan nhồi BTCT đường kính 1.5m; Phần đất đắp trong phạm vi từ đuôi tường cánh mố M0 đến mép sau bệ mố M0 nằm trên sàn giảm tải bằng BTCT dày 0.8m. trên hệ cọc BTCT 35x35. Chiều dài cọc dự kiến phía mố M0 là Ldk = 31.5m, phía mố M21 là Ldk = 18.0m;
- Trụ dẫn (T1 – T14 và T19 – T20): Gồm 16 trụ giống nhau bằng BTCT, hình dạng thân trụ thiết kế cách điệu hình bó đuốc, kích thước ngang thân trụ hình chữ nhật bề rộng 1.6m chiều dài thay đổi từ 3.5m đáy thân trụ đến 5.0m tại đáy xà mũ, kích thước mỗi bệ trụ 9.0x9.0x2.0m đặt trên 5 cọc khoan nhồi đường kính D1.5m;
- Trụ chuyển tiếp (T15 và T18): Gồm 2 trụ giống nhau bằng BTCT, hình dạng thân trụ thiết kế cách điệu hình bó đuốc, kích thước ngang thân trụ hình chữ nhật bề rộng 1.6m chiều dài thay đổi từ 3.5m đáy thân trụ đến 5.0m tại đáy xà mũ, kích thước mỗi bệ trụ 9.0x9.0x2.0m đặt trên 5 cọc khoan nhồi đường kính D1.5m;
- Thân trụ chính (T16 và T17): Bằng BTCT DƯL dạng chữ V tiết diện hình chữ nhật rộng 7.0m, dày thay đổi từ 2.6m đến 3.38m (theo phương ngang). Bệ trụ có kích thước 16.5x33.0x3.5m đặt trên 36 cọc khoan nhồi đường kính D1.5m;
Khối lượng hạng mục công việc do Công ty cổ phần Đạt Phương đảm nhận:
- Xây dựng cầu dẫn từ Trụ T8 đến trụ T15 (không bao gồm trụ T8 và T15) và thiết kế bản vẽ thiết kế thi công.